เจ้าหงิญ ตอน แดฟโฟดิลแดนไกล




หนังสือเรื่อง เจ้าหงิญ ตอน แดฟโฟดิลแดนไกลหนังสือซีไรต์ (รวมเรื่องสั้น) ปี 2548
ผู้แต่ง บินหลา สันกาลาคีรี
พิมพ์ครั้งแรก สำนักพิมพ์มติชนพิมพ์ครั้งล่าสุด สำนักพิมพ์ไรท์
เตอร์เรื่องย่อ


      เป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่ง กาลครั้งนั้น....เขาคือคนเดียวในโลกที่ได้เป็นพยานกับปรากฏการณ์แผ่นดินไหวต่อเนื่องถึงสองคราวโดยที่คนทั้งเมืองไม่ได้รับรู้  อาจเป็นเพราะแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กเท่ากับแรงขยับปีกของผีเสื้อ  แผ่นดินไหวคือตอนที่ต้นไม้สองต้นกำลังลืมตาดูโลก  มันค่อยๆผลิใบ เขาเฝ้ารดน้ำพรวนดินรอคอยการเติบโตของต้นไม้นั้น  จนกระทั่งดอกสีเหลืองกลีบบอบบางชูช่อเบิ่งบานขึ้น  เด็กชายบอกกับเพื่อนของเขาว่าต้นไม้ต้นนั้นคือ  ดอกแดฟโฟดิล ที่เดินทางมาจากแดนไกลข้ามทะเลมาเพื่อนๆต่างตื่นเต้นที่ได้เห็น แต่เขาไม่เคยบอกใครว่าเขาได้มันมาได้อย่างไร  ข่าวคราวของดอกแดฟโฟดิลแพร่ไปไกลจนผู้คนต้องมาดูความงามให้เห็นกับตา  แต่เมื่อได้เห็นบรรดาผู้ใหญ่ก็พากันหัวเราะลั่นพวกเขาบอกว่าดอกไม่นั่นมันคือดอกหญ้า  และพวกเขาก็ยังบอกกับเด็กชายด้วยว่า คนที่ให้ดอกไม้แก่เด็กชายเขาคงเห็นว่าเด็กชายเป็นตัวตลกที่เฝ้าดูแลทะนุถนอมต้นหญ้า   กาลครั้งนี้...ผ่านไปสิบปีเด็กชายเติบโตเป็นชายฉกรรจ์  แต่ผู้คนก็ยังไม่ลืมเรื่องราวของเขา บางคนยังนำเรื่องของเขาไปเล่าเป็นเรื่องขำขันบนโต๊ะอาหารโดยที่ไม่เคยมีใครรู้เลยว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร      ชายหนุ่มผู้เคยเป็นเด็กชายเท่านั้นที่รู้เรื่องราวของเขากับเด็กหญิงผู้เป็นเหมือนเจ้าหญิงในใจของเขา  เจ้าหญิงต้องเดินทางไปศึกษาต่อที่ต่างแดนและเธอก็ได้ให้ดอกไม้ที่น่ารักชนิดนี้  ที่ในฤดูแล้งมันจะคุดคู้อยู่ใต้ดิน เมื่อถึงฤดูฝนจึงจะโผล่ขึ้นมาและออกดอกสวยงาม  และเจ้าหญิงยังได้ให้สัญญากับเขาว่า  ไม่นานจะกลับมา   ชายหนุ่มเก็บจดหมายของเจ้าหญิงไว้ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายและเจ้าหญิงที่ประดุจเป็นดอกไม้ในหัวใจที่เขาเฝ้ารอคอย  ดอกไม้ของเจ้าหญิงยังคงเติบโตไปพร้อมๆกับเขาแต่ละค่ำคืนยังเกิดแผ่นดินไหวจนถึงกาลครั้งหน้า

บทวิเคราะห์
๑.รูปแบบ
เป็นการเล่านิทานซ้อนนิทาน
๒.แนวคิด
แก่นของเรื่อง เรื่องแดฟโฟดิลแดนไกล มีสาระสำคัญที่เสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ประสบการณ์ทางอารมณ์ การเผชิญกับความอับอาย
๓.โครงเรื่อง
๓.๑ การเริ่มเรื่อง เรื่องแดฟโฟดิลแดนไกล เริ่มเรื่องเหมือนการเล่านิทาน คือ กาลครั้งนั้น
๓.๒ การดำเนินเรื่อง  เรื่องเรื่องแดฟโฟดิลแดนไกล ผู้เขียนใช้กลวิธีในการดำเนินเรื่อง โดยการลำดับเรื่องแบบย้อนกลับ   เป็นการเล่าเรื่องย้อนหลังจากตอนจบเรื่องแล้วเริ่มเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้น ที่เกี่ยวพันกับปัญหาความขัดแย้งซึ่งเป็นจุดสำคัญของเรื่อง ซึ่งกล่าวถึง ชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่เฝ้ารดน้ำพรวนดิน ดูแลต้นไม้ของเขาเป็นอย่างดี ด้วยคิดว่าเป็นต้นแดฟโฟดิลที่เจ้าหญิงส่งให้ ซึ่งแท้จริงแล้วคือวัชพืชพันธุ์หนึ่งเท่านั้น
๓.๓ การจบเรื่อง เรื่องแดฟโฟดิลแดนไกล ผู้เขียนจบเรื่องแบบชีวิตจริงหรือแบบที่ให้ผู้อ่านคาดเดาเหตุการณ์เอง  เป็นการจบเรื่องโดยที่ผู้เขียนไม่ได้สรุปหรือบอกกล่าวโดยตรง  แต่ผู้อ่านจะต้องคิดเองตามทัศนะของแต่ละบุคคล  ตอนจบมีการเน้นคนพูด ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ตื่นเต้นและเข้มข้นสะเทือนใจในตอนจบเรื่อง
๔.ตัวละคร
เด็กชาย : เชื่อในคำพูดของเจ้าหญิง ตั้งใจรอคอยจนกระทั้งดอกไม้โต ถึงสุดท้ายจะรู้ว่าดอกไม้นั้น
เป็นแค่วัชพืชก็ไม่ได้โกรธ และยังออกเดินทางตามหาเข้าหญิง
เจ้าหญิง : รักษาสัญญาที่เคยให้ไว้กับเด็กชายแม้เวลาจะผ่านไปนาน ถึงแม้สิ่งที่ส่งมาจะเป็นแค่วัชพืช
๕.บทสนทนา
ผู้เขียนใช้บทสนทนาในเรื่องไม่มาก มีความเป็นธรรมชาติเหมือนข้อความที่คนทั่วไปใช้พูดกัน  มีการเลือกสรรคำที่มีความหมายกับเนื้อเรื่องและช่วยในการดำเนินเรื่อง  ตัวละครพูดจาโต้ตอบกัน  ทำให้เรื่องมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น    

๖.ฉากและบรรยากาศ
ในเรื่องผู้เขียนบรรยายภาพของสถานที่ต่าง ๆ มีการใช้คำบอกให้ผู้อ่านทราบสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์ของเรื่อง

ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
คนเราเมื่อให้สัญญากับใครไว้ก็ควรที่จะรักษาสัญญา
ทำไมถึงเลือกอ่านเรื่องนี้
อ่านแล้วเข้าใจง่าย เพราะผู้เขียนนำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่านนิทานทำให้ผู้ที่อ่านอ่านแล้วไม่น่าเบื่อ อีกทั้งให้แทรกข้อคิดไว้ให้เรานำมาปรับใช้ในชีวิตได้จริง

ความคิดเห็น

  1. เป็นนวนิยายที่น่าสนใจ และมีความน่าอ่านเนื้อเรื่องแสดงให้เห็นว่าอย่าตัดสินอะไรเพียงแค่สิ่งที่เห็นตรงหน้าเท่านั้น บางคนอาจจะไม่รู้คุณค่ากับสิ่งต่างๆแต่ต่างจากคนอื่นอาจจะเห็นค่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ไม่มีค่าอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะให้คุณค่ากับสิ่งสิ่งนั้นมากน้อยแค่ไหน เป็นไปได้อยากให้ได้อ่านนิยายเรื่องนี้ว่าเนื้อหามีการเปรียบเทียบแสดงให้เห็นว่ามีความน่าสนใจมากทีเดียว
    นางสาวนิสากร นครังค์ รหัสนิสิต 611031096
    คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเอกเคมี

    ตอบลบ
  2. เปนนิยายที่น่าสนใจและน่าอ่านมาก ซึ่งเพื่อนได้สรุปใจความสำคัญและเรื่องนี้ให้ประโยชน์กับการใช้ชีวิตเราอย่ามากเลยทีเดียว

    นายอิมรอน หูเขียว รหัสนิสิต 611031113
    คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเคมี

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความสงบท่ามกลางพายุ